NDO – Sáng 3/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thị sát, kiểm tra tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
Nguồn bài viết từ Nhân Dân: Xem bài viết gốc tại đây
Đến thị sát công trường xây dựng Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng tặng quà, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công tại đây; đề nghị tích cực thi công “3 ca 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, cùng với đó là bảo đảm chất lượng công trình, các yêu cầu kỹ mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động…
Thủ tướng đề nghị cần triển khai nhanh thi công đường cất hạ cánh số 2, đồng thời chuẩn bị ngay cho đầu tư xây dựng giai đoạn 2 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Để rút ngắn thời gian, Thủ tướng gợi ý cách làm, nếu đơn vị, nhà thầu làm không tốt trong giai đoạn này thì cần loại bỏ; đơn vị, nhà thầu nào làm tốt thì ưu tiên, chỉ định thầu cho giai đoạn sau trên cơ sở bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, tránh tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai phối hợp các bộ, ngành liên quan triển khai ngay quy hoạch xây dựng thành phố sân bay, đồng bộ với các hạng mục của sân bay Long Thành, bảo đảm khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động thì đô thị này cũng phải đi vào vận hành, tăng hiệu quả khai thác. Về thiết kế các đường cất hạ cánh, Thủ tướng lưu ý phải bảo đảm tăng tần suất khai thác, các đường băng có thể tiếp nhận hạ cánh, cất cánh độc lập…
Sau khi đi thị sát công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đơn vị liên quan, nhà thầu. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đối với Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành:
Dự án thành phần 1 (Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước): các Dự án Trụ sở Cảng vụ hàng không và Trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã khởi công, sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025. Trụ sở Hải quan (Bộ Tài chính), Đồn Công an địa phương dự kiến khởi công tháng 12/2024 và hoàn thành tháng 6/2025. Trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn): đang lập chủ trương đầu tư chưa phê duyệt do chưa bố trí được vốn.
Dự án thành phần 2 (Các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty quản lý bay làm Chủ đầu tư): đã hoàn thành phần bê-tông cốt thép Đài kiểm soát không lưu, chuyển sang lắp đặt kết cấu thép và mời thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay; bám sát tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Dự án thành phần 3 (Do ACV làm Chủ đầu tư): Dự án đã cơ bản hoàn thành 2 gói thầu (thi công tường rào, san nền); đang triển khai thi công 7 gói thầu (Nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh sân đỗ, giao thông kết nối, cung cấp nhiên liệu, hạ tầng giao thông nội cảng và tường rào phạm vi 5.000ha); đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 1 gói thầu Nhà để xe; đang thiết kế kỹ thuật 2 công trình.
Tiến độ các gói thầu chính, đặc biệt là Gói thầu số 5.10 (Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách) đang đáp ứng kế hoạch nhằm đưa vào khai thác trước ngày 31/8/2026.
Riêng gói Gói thầu số 4.6 (Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay ga hàng hóa, cách ly và các công trình khác): hoàn thành trước ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng; Gói thầu 6.12 (Giao thông kết nối): hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Các gói thầu khác dự kiến hoàn thành trước ngày 31/8/2026.
Kế hoạch triển khai đường cất, hạ cánh thứ 2: Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (điều chỉnh), trình thẩm định và phê duyệt: Tháng 12/2024 đến tháng 2/2025; Đấu thầu, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, trình thẩm định và phê duyệt: Tháng 2 đến 3/2025; Đấu thầu xây lắp: tháng 4 đến 5/2025; Thi công: tháng 5/2025 đến tháng 5/2026; Hoàn thành: tháng 5/2026.
Dự án thành phần 4: Cục Hàng không Việt Nam đang hoàn thiện và sẽ báo cáo kết quả lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 10/12/2024; dự kiến sẽ ký hợp đồng trong tháng 12/2024. Tiến độ thực hiện đầu tư khoảng 18 tháng, phấn đấu hoàn thành các dự án vào tháng 6/2026.
Đối với các công trình còn lại: Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Chính phủ về tính cấp bách cũng như thứ tự ưu tiên đầu tư được điều chỉnh vào quyết định điều chỉnh dự án trong tháng 1/2026; đồng thời thống nhất danh mục các công trình giao ACV, Vietnam Airlines (VNA) triển khai thực hiện để bảo đảm dây chuyền khai thác đồng bộ của Cảng.
Các biện pháp đẩy nhanh tiến độ: đối với dự án thành phần 3: khẩn trương đấu thầu các gói thầu xây lắp, bảo đảm công bằng, minh bạch; Chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị thi công “3 ca, 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên Tết”, “Vượt nắng thắng mưa”… để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng; Có biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.
Đối với dự án thành phần 4: Ngay sau khi được giao là Nhà đầu tư, VNA chuẩn bị tài chính, nhân lực ngay từ bây giờ, khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo, bảo đảm đúng tiến độ dự thầu.
Về các giải pháp giao thông kết nối: Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong giai đoạn 1, dự kiến tiếp đón 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa: trong đó 70-80% là các chuyến bay quốc tế.
Theo quy hoạch, Giao thông kết nối đi/đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 tuyến đường sắt, bao gồm: Các tuyến giao thông đường bộ: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành; Đường Vành đai 3; Cao tốc Bến Lức-Long Thành; Đường Vành đai 4.
Các tuyến giao thông đường sắt: Tuyến đường sắt tốc độ cao; Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Long Thành; Kết nối đường sắt đô thị từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tới ga Thủ Thiêm.
Sau khi nghe các lãnh đạo bộ, ngành, đơn vị liên quan báo cáo, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao về tổng thể, tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai tốt, hoàn thành khối lượng lớn công việc, một số hạng mục được triển khai nhanh và vượt tiến độ đề ra; hình hài sân bay ngày càng rõ nét hơn…
Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý một số vấn đề như tiến độ giải phóng mặt bằng cho Dự án chỉ còn rất ít (hơn 1%), tỉnh Đồng Nai cần nhanh chóng hoàn tất; đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhanh chóng hoàn thành xây dựng tường rào sân bay.
Đối với Dự án thành phần 1 gồm hạng mục các trụ sở, cơ quan kiểm dịch động thực vật, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải hoàn thành trước ngày 31/12/2024; phải xác định và kiểm điểm xử lý trách nhiệm đơn vị thực hiện hạng mục này, báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2024, đồng thời Bộ phải bù lại tiến độ đã bị chậm.
Đối với Dự án thành phần 4 bị chậm, Thủ tướng khiển trách Bộ Giao thông vận tải và yêu cầu Bộ xác định rõ trách nhiệm của cá nhân phụ trách, kiểm điểm xử lý cán bộ, báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2024.
Liên quan việc triển khai quy hoạch thành phố Long Thành, Thủ tướng đề nghị xây dựng thành phố sân bay theo hướng đồng bộ theo tiêu chuẩn của một thành phố, hệ sinh thái phục vụ sân bay, phát triển đô thị mới.
Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu không thay đổi mục tiêu của Dự án; tất cả các dự án thành phần, hạng mục phải cơ bản hoàn thành trước ngày 31/12/2025, nếu thiếu gì, cần cơ chế, chính sách gì thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đến ngày 28/2/2026, phải đưa vào khai thác toàn bộ sân bay.
Về giải pháp, Thủ tướng cho rằng, qua thị sát thấy trên công trường vẫn còn chỗ thi công rời rạc, không tập trung nhân lực, chưa nhịp nhàng. Theo Thủ tướng, trên công trường phải thi công sôi nổi, các công đoạn, các thiết bị phải được thi công đồng thời, không thể chờ xong phần thô mới lắp nội thất, thiết bị mà phải làm “cuốn chiếu”.
Thủ tướng yêu cầu chỉ huy công trường phải rút kinh nghiệm, phải tính toán lại, phải tập kết trang thiết bị, nội thất để triển khai thi công ngay; yêu cầu phải huy động tổng lực lực lượng thi công; muốn rút ngắn tiến độ thì phải bố trí thêm nhân lực, thi công hợp lý, không được chậm trễ giai đoạn này; nếu cần thì phải huy động thêm nhà thầu phụ địa phương, huy động thêm thiết bị, huy động cả lực lượng vũ trang vào hỗ trợ bởi giai đoạn này phải lấy lại tiến độ đã chậm; phải xây dựng lại đường găng tiến độ, nhiệm vụ cụ thể.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thường xuyên vào kiểm tra hằng tháng công trình này. Theo Thủ tướng, dư địa vượt tiến độ còn rất nhiều, không thể hài lòng những việc đã làm được mà phải vượt lên nữa vì thời gian là vàng bạc; thời gian, trí tuệ, sự quyết đoán đúng thời điểm mang tính quyết định của thành công.
Cùng với đó, phải bảo đảm chất lượng công trình; các nhà thầu tư vấn tăng cường giám sát chất lượng, tiến độ; bảo đảm an toàn lao động; tổ chức lại thi công trên công trường, làm 24/24 giờ, “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, làm xuyên ngày nghỉ, ngày Tết, ngày lễ, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”…; nếu cần thêm cơ chế, chính sách để đáp ứng tiến độ thì phải báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ.
Vấn đề kết nối giữa các công trình trong sân bay, Thủ tướng nêu rõ, Bộ trưởng Giao thông vận tải phải hoàn thiện tất cả các công việc trước ngày 31/12/2024; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, kiểm tra; yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ của Bộ Giao thông vận tải phụ trách lĩnh vực kết nối này của sân bay, thay thế nhân sự ngay, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/12/2024; thậm chí nay mai khi tính toán cụ thể, còn phải xem xét trách nhiệm hình sự vì gây thiệt hại kinh tế do chậm trễ tiến độ.
ACV, Tổng công ty Quản lý bay, các đơn vị liên quan cần thảo luận với nhau để các hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines cũng cần có cơ sở ở sân bay này.
Về kết nối với sân bay, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều lần, riêng xử lý với Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam (VEC) giao Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc xử lý trước ngày 15/12/2024, hướng dẫn các quy định để giải quyết nhanh; xử lý ngay những cán bộ gây cản trở. Nếu VEC làm chậm thì phải xử lý cán bộ của VEC, tương tự, nếu cán bộ của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính mà làm chậm, cản trở thì cũng phải xử lý; yêu cầu trong tháng 12/2024, tất cả các đơn vị phải hoàn thành toàn bộ hồ sơ để trình Quốc hội.
Thủ tướng cơ bản đồng tình các đề xuất của các cơ quan; yêu cầu triển khai ngay việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 theo hướng chỉ định thầu trên tinh thần tuân thủ các quy định của pháp luật, tránh tham nhũng, tiêu cực; đồng thời nhà thầu cũng phải giảm giá gói thầu.
Về giai đoạn 2 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị khởi công ngay để tận dụng thuận lợi về nhân lực, máy móc có sẵn trên công trường; Bộ Giao thông vận tải cần sớm phê duyệt công tác san lấp giai đoạn 2 Dự án.
Thủ tướng cũng yêu cầu một số công trình phụ trợ khác trong sân bay cũng phải hoàn thành trước ngày 31/12/2024; khẩn trương nghiên cứu làm dự án tuyến đường sắt hoặc tàu điện ngầm kết nối ngắn nhất giữa hai Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Tân Sơn Nhất, bảo đảm quý I/2025 phải hoàn thành lựa chọn hướng tuyến, khả năng đầu tư, nguồn lực tài chính…
Về các tuyến đường vành đai, Thủ tướng yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành đúng tiến độ như Nút giao An Phú, đường Vành đai 3; đồng ý chủ trương nâng cấp tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây lên 10 làn xe…
Thanh Giang, Thiên Vương
Công ty Cổ phần Kết Cấu Thép ATAD được tin tưởng đảm nhận vai trò nhà thầu chính về kết cấu thép và hệ mái của nhà ga hành khách – dự án sân bay Long Thành. ATAD luôn cam kết mang đến những giải pháp xây dựng chất lượng cao, tối ưu về kỹ thuật và an toàn, mỗi bước tiến trên dự án Sân bay Long Thành là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả thành viên ATAD.