CÔNG TY CỔ PHẦN KẾT CẤU THÉP ATAD

ATAD – nhà thầu kết cấu thép của sân bay Phù Cát (Kỳ 1)

2017-08-25 17:35:27

Kỳ 1: Thi công dầm sàn liên hợp đầu tiên tại Việt Nam

Nằm tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, sân bay Phù Cát với tuổi đời 51 năm là một trong những cửa ngõ quan trọng của tỉnh Bình Định. Nhằm đáp ứng sự phát triển của tỉnh cùng sô lượng hành khách tăng mạnh qua từng năm, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã quyết định đầu tư nâng cấp Sân bay Phù Cát với 3 hạng mục chính: mở rộng sân đỗ, xây dựng mới Nhà ga hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế và nâng cấp đường băng.

Đối với hạng mục nhà ga hành khách, kết cấu thép được lựa chọn là giải pháp xây dựng với ưu điểm vượt trội về thời gian thi công, độ linh hoạt cao và thân thiện với môi trường. Đây cũng là xu hướng chung của các dự án sân bay trên thế giới.­

Theo thiết kế, nhà ga hành khách gồm 2 tầng, lấy ý tưởng thiết kế từ hình ảnh của Đàn Nam Giao. Tầng 1 có hình vuông tượng trưng cho Đất, tầng 2 có hình tròn tượng trưng cho Trời, ở giữa nhà ga có khoảng trống hình tròn thông suốt từ tầng trệt lên mái nhà ga để đưa ánh sáng và không khí vào nhà ga. Với thiết kế độc đáo này, tư vấn thiết kế và ATAD đã áp dụng các công nghệ và phương pháp mới của ngành kết cấu thép cho các hạng mục kết cấu thép của dự án.

Dự án sân bay Phù Cát

Lần đầu tiên tại Việt Nam, công nghệ kết hợp kết cấu ống thép nhồi bê tông – CFT và kết cấu dầm sàn liên hợp – Steel-Concrete Composite Beams được áp dụng. Trong hạng mục thi công sàn tầng 1, công nghệ này đã khắc phục nhiều nhược điểm của sàn bê tông cốt thép và sàn thép deck thông thường.

Kết cấu ống thép nhồi bê tông (CFT- Concrete filled tubula steel) là một kết cấu hỗn hợp gồm ống thép và lõi bê tông cùng làm việc. Kết cấu có thể tăng khả năng chịu lực lên 15-20% so với kết cấu thép và bê tông truyền thống do lõi bê tông tăng cường độ vì được vỏ thép bọc bên ngoài. Khả năng chống cháy và chống động đất cũng rất tốt. Kết cấu ống thép nhồi bê tông (CFT- Concrete filled tubula steel)

Ưu điểm của dầm sàn liên hợp là phép cộng giưã vật liệu bê tông có khả năng chịu lực lớn, khả năng chống cháy tuyệt vời, độ bền cao và kết cấu thép có trọng lượng nhẹ, thời gian thi công ngắn. Thú vị hơn, phương pháp mới khắc phục được điểm yếu của 2 sàn bê tông cốt thép và sàn thép deck, giúp hệ dầm H vượt nhịp rất lớn, lên đến 18m trong khi kích thước của dầm thép vẫn nhỏ gọn. Điều này làm giảm đáng kể trọng lượng bản thân của sàn và các kết cấu phần trên, dẫn tới giảm tải cho móng.Dầm sàn liên hợp

Chỉ mất 14 ngày, đội ngũ ATAD và nhà thầu bạn đã làm nên một kỷ lục khi hoàn thiện mặt sàn có diện tích 8500 m2 và tổng số lượng 600 tấn thép, đạt được sự đánh giá cao của chủ đầu tư ACV. Sàn phẳng với vượt nhịp lớn sẽ tạo ra không gian thông thoáng, bố trí kiến trúc linh hoạt trong nhà ga. Đặc biệt, hệ dầm sàn cực kỳ linh hoạt trong việc mở rộng nhà ga trong tương lai.Dầm sàn liên hợp 8500 m2

Thành công đạt được không chỉ dựa trên phương pháp hiện đại mới mà còn bằng nỗ lực làm việc, kinh nghiệm sâu rộng trong thi công của ban quản lý ATAD và sự phối hợp ăn ý giữa các bên.

Đón đọc kỳ 2: Hệ thống thoát nước mái độc đáo của sân bay Phù Cát.Sân bay Phù Cát

Tầng 1 sân bay Phù Cát

Các Tin Tức Khác

Hotline:
(+84) 28 3926 0666
Liên hệ ATAD